7 loại thực phẩm không tốt cho giấc ngủ

Chứng mất ngủ hay khó ngủ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải sau khi thức dậy. Tình trạng này thường xuyên lặp lại có thể do cơ thể quá tải, stress hay thói quen sinh hoạt, nhưng rất có thể là do thực phẩm bạn dùng là nguyên nhân chính đấy.

1. Đồ ăn nhanh

Chắc hẳn ai cũng biết đồ ăn nhanh là “thủ phạm” khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng, nhưng thông tin loại thực phẩm này làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ có lẽ chưa được phổ cập. Theo chuyên gia, những “tín đồ” của đồ ăn nhanh như hamburger, xúc xích chiên, gà chiên, khoai tây chiên… thường gặp vấn đề về giấc ngủ.

Điều này được lý giải là do loại thực phẩm này chứa quá nhiều calo, cơ thể cần khoảng thời gian dài hơn để tiêu hóa, thế nên dù cơn buồn ngủ ập đến nhưng bạn vẫn không thể “khép mi” bởi hệ tiêu hóa vẫn đang làm việc hăng say. Vì vậy, để giữ dáng thon và đảm bảo giấc ngủ ngon, bạn nên hạn chế thức ăn nhanh, nhất là vào bữa tối hoặc trước khi đi ngủ.

2. Sô cô la 

Sô cô la không tốt cho giấc ngủ vì chứa lượng caffeine cao

Lượng caffeine cao trong sô cô la khiến nó trở thành thực phẩm không tốt cho giấc ngủ. Nếu tiêu thụ caffeine gần giờ ngủ có thể khiến tình trạng giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM, hay còn gọi là mơ ngủ) xảy ra thường xuyên hơn, làm cho bạn cảm thấy chệnh choạng vào buổi sáng hôm sau. Ngoài sô cô la, bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm chứa caffeine khác, chẳng hạn như cà phê, nước tăng lực… từ 4 – 6 giờ trước khi hạ lưng xuống giường để giấc ngủ không bị chập chờn.

3. Đồ ăn cay

Thực phẩm cay như cà ri, nước sốt cà chua và mù tạt chứa một lượng Capsaicin tương đối cao. Hóa chất này can thiệp vào quá trình điều hòa nhiệt độ khiến cơ thể nóng hơn bình thường, từ đó làm bạn trằn trọc, khó có được giấc ngủ sâu như mong muốn.

4. Đồ ăn ngọt

Sự tác động của đồ ăn ngọt như kem, bánh ngọt, kẹo, chè… đến giấc ngủ được lý giải là ban đầu chúng khiến lượng đường trong máu tăng vọt, sau đó sẽ giảm khi bạn đang ngủ. Sự sụt giảm lượng đường trong máu báo động các tuyến thượng thận rằng có trường hợp khẩn cấp cần được trợ giúp và hiện tượng này vô tình làm tăng nồng độ Cortisol và đánh thức cơ thể bạn khỏi trạng thái buồn ngủ. Nếu không muốn làm “cú đêm”, bạn hãy cẩn thận trước sự mời gọi của những đồ ăn thức uống “ngọt ngào” này.

5. Thực phẩm có tính axit

Ăn những thực phẩm có tính axit cao như nước cam, cà chua, hành tây sống… gần thời điểm đi ngủ có thể gây trào ngược axit. Trong khi đó, trào ngược axit là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng – “sát thủ” hủy diệt giấc ngủ. Do đó, bạn nên dè chừng với nhóm thực phẩm này để có một đêm thật ngon giấc.

6. Rượu

Nhấm nháp chút rượu vang có thể giúp bạn tiến nhanh vào giấc ngủ hơn, nhưng nếu quá chén hoặc lạm dụng đồ uống có cồn sẽ khiến bạn dễ thức giấc, thậm chí đau đầu, đổ mồ hôi đêm và hay gặp ác mộng. Cũng giống như thức uống chứa caffeine, trước khi thả mình xuống tấm đệm êm ái, bạn nên tránh uống rượu từ 4 – 6 giờ để giấc ngủ không mộng mị, không chập chờn.

7. Thuốc lá

Thuốc lá là yếu tố phá hỏng giấc ngủ của bạn

Nicotine trong thuốc lá là một chất kích thích, có tác dụng tương tự như caffeine, yếu tố phá hỏng giấc ngủ của bạn. Chính vì thế, dù không phải đồ ăn thức uống, nhưng chúng tôi vẫn đưa thuốc lá vào danh sách thực phẩm gây khó ngủ để bạn chú ý.

Viết một bình luận