Mệt mỏi chán ăn – nguyên nhân, cách khắc phục

Những ai đã từng trải qua tình trạng cơ thể mệt mỏi chán ăn hẳn sẽ thấu hiểu những tác động khó chịu đến sức khỏe và tinh thần mà tình trạng này gây nên. Vậy nguyên nhân là do đâu? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Nguyên nhân mệt mỏi chán ăn

Do thói quen sinh hoạt

Sự phát triển của xã hội đã kéo theo nhiều lối sống tiêu cực. Việc ăn uống không điều độ, thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể. Trong một số trường hợp, làm việc quá sức, hoạt động thể thao không lành mạnh, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,… khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Do bệnh lý cơ thể

Hiện nay, chán ăn mệt mỏi có thể coi là biểu hiện hoặc biến chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm như:

Tiểu đường

Biểu hiện cơ bản của bệnh là cơ thể thường xuyên có cảm giác khát nước, đi tiểu nhiều. Việc kiểm soát đường trong cơ thể gặp nhiều khó khăn, từ đó dẫn đến tình trạng mỏi mệt.

Thiếu máu

Bệnh có nhiều loại và nhiều mức độ biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, tình trạng thiếu máu sẽ gây cản trở nghiêm trọng đến quá trình vận chuyển chất oxy và dinh dưỡng đi nuôi cơ thể, gây nên các dấu hiệu chán ăn, mệt mỏi.

Các bệnh về gan mật

Gan mật tổn thương có thể gây ra triệu chứng chán ăn

Khi gan mật tổn thương khiến việc nạp, hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó còn gây suy giảm quá trình đào thải các chất có hại cho cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng trên.

Rối loạn, viêm nhiễm hô hấp

Bên cạnh các bệnh lý phổ biến như: rối loạn tiền đình, gan thận hoạt động quá tải,… chán ăn mệt mỏi còn có thể là nguyên nhân của tình trạng rối loạn hay viêm nhiễm đường hô hấp. Dấu hiệu trên thường đi kèm với tình trạng sốt cao, ho, viêm họng,… Trong nhóm bệnh này, các dấu hiệu chán ăn mệt mỏi thường bị người bệnh chủ quan, bỏ sót. Do đó, khi phát hiện bệnh đã dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, khó điều trị.

Tinh thần không ổn định

Thường xuyên chịu áp lực, căng thẳng, lo lắng, buồn bã khiến tinh thần trở nên quá tải áp lực chịu đựng, hình thành cảm giác mỏi mệt, dẫn đến ăn uống không ngon. Trong một số trường hợp, căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về viêm loét dạ dày, táo bón, tiêu chảy,…

Thời gian gần đây, các bệnh về tâm lý đang ngày càng báo động. Bệnh có diễn biến lâu dài, tiến triển chậm, do đó, khi phát hiện bệnh thường khó điều trị. Để đảm bảo ổn định sức khỏe, tránh cảm giác mỏi mệt, biếng ăn và những biến chứng sau đó, chúng ta cần:

  • Thể dục thể thao lành mạnh để tăng cường sức khỏe.
  • Ăn uống khoa học, đảm bảo dinh dưỡng nhằm tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.
  • Giữ tinh thần luôn được thoải mái, chia sẻ cảm xúc khi gặp tình trạng căng thẳng.
  • Hạn chế thức khuya, làm việc quá sức, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.
  • Áp dụng các kỹ thuật thư giãn để ngủ ngon hơn.

Cách khắc phục tình trạng này

Điều chỉnh lối sống, sinh hoạt

  • Sắp xếp lại công việc: tình trạng quá tải, áp lực công việc thường gây mệt mỏi, tinh thần giảm sút. Vì vậy, bạn hãy lên lại lịch những việc cần ưu tiên làm trước và tạm gác lại những công việc không quan trọng lại để tránh căng thẳng.
  • Thư giãn: ngâm mình trong bồn tắm, bể bơi kết hợp với các động tác thở bụng, mát xa… có thể giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi.
  • Có thời gian giải trí hợp lý: giải trí cũng là biện pháp giúp giảm mệt mỏi, chán ăn. Tuy nhiên, bạn nên phân bổ hợp lý, tránh tình trạng quá sức, dễ gây mệt mỏi nhiều hơn. Bạn nên lên kế hoạch giải trí có chừng mực để cơ thể được nghỉ ngơi và hệ tiêu hóa cũng có thời gian thư giãn.

Cân đối bữa ăn để tìm lại cảm giác ngon miệng

Cải thiện thực đơn để ăn uống ngon hơn

Cảm giác chán ăn có thể được cải thiện khi bạn điều chỉnh thực đơn và việc ăn uống.
  • Ăn từng bữa nhỏ: ăn quá nhiều một bữa có thể khiến bạn cảm thấy ngán và khó tiêu hóa, dễ bị buồn nôn. Vì vậy, bện nên chia ra từng khẩu phần nhỏ, lượng thức ăn không quá nhiều để thấy ngon miệng hơn.
  • Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ: các thực phẩm chiên rán nhiều dầu sẽ dễ ngấy và cảm giác chán ăn sang cả những món khác.
  • Thêm gia vị cho món ăn: bạn có thể thêm một ít quế vào thức uống hoặc trong bất kỳ đĩa thức ăn nào yêu thích. Quế và các loại gia vị khác sẽ làm tăng sự thèm ăn và giúp ích cho quá trình tiêu hóa, khiến bạn ăn nhiều hơn.
  • Ăn uống cùng mọi người: bạn hãy tranh thủ đi ăn uống cùng gia đình, bạn bè. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn khi trò chuyện và thưởng thức một bữa ăn vui vẻ cùng mọi người.

Mệt mỏi chán ăn là bênh lý không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất bởi không đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mà còn gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần, do đó, cần được khắc phục và điều trị hợp lý.

Viết một bình luận