Căng thẳng mệt mỏi: Nguyên nhân và cách điều trị

Đại dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp và gián tiếp đến cuộc sống và công việc của hàng tỷ người trên toàn cầu. Chưa bao giờ chúng ta trải qua thời kỳ khó đoán định như hiện nay và đại dịch thì chưa biết khi nào có thể kiểm soát được.

Thế giới ngày nay nơi chúng ta đang sống có tác động đến sự gia tăng căng thẳng ở nhiều người, trên khắp thế giới chứ không riêng gì ở Việt Nam. Vậy căng thẳng mệt mỏi thực ra là gì, nguyên nhân ra sao và điều trị như thế nào?

Căng thẳng mệt mỏi là gì?

Căng thẳng mệt mỏi là gì?

Theo các chuyên gia, căng thẳng mệt mỏi là trạng thái bất ổn về mặt cảm xúc, tinh thần liên quan đến nhiều yếu tố. Khi bị căng thẳng, cơ thể chúng ta sẽ phản ứng tương tự lúc gặp tình huống nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Lúc này, nồng độ hormon cung cấp năng lượng tăng lên đáng kể, mọi giác quan trở nên nhạy cảm hơn hẳn, tim đập nhanh và hơi thở gấp. Đây chính là phản ứng chống căng thẳng.

Lạc quan mà nói thì căng thẳng giúp chúng ta giúp chúng ta tập trung suy nghĩ, phán đoán chính xác và hành động quyết liệt hơn trước các tình huống bất định.

Thế nhưng, tình trạng căng thẳng mệt mỏi liên tục và kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, sức khỏe, thể chất và tinh thần của bệnh nhân. Gây ra nhiều rối loạn chuyển hóa bên trong cơ thể, làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, kéo theo bệnh tim mạch, cao huyết áp, loạn dưỡng. Rối loạn tiêu hóa, xuất huyết dạ dày, nhức đầu, đau bụng, đau lưng, mất ngủ, chán nản, lo âu, buồn bã, rối loạn kinh nguyệt…

Nguyên nhân là gì?

Thông thường các yếu tố gây ra căng thẳng, mệt mỏi ở cơ thể người bao gồm:

  • Yếu tố bên ngoài: Thời tiết, giao thông, khói bụi, tiếng ồn, ô nhiễm.
  • Yếu tố xã hội và gia đình: Áp lực công việc, áp lực về thời gian, vấn đề tài chính, mâu thuẫn trong gia đình, mâu thuẫn với bạn bè,…
  • Yếu tố về mặt thể chất: Cơ thể mệt mỏi, ôm đau, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Yếu tố cá nhân: Xuất phát từ chính suy nghĩ của bản thân về những áp lực trong công việc, học tập,…

Cách điều trị căng thẳng mệt mỏi

Cân bằng thể chất và tinh thần là cách tốt nhất để điều trị căng thẳng

Muốn thoát khỏi tình trạng này dứt điểm, không có cách nào hiệu quả hơn là chính người bệnh tìm cách lập lại thăng bằng về thể chất và tinh thần cho mình trong cuộc sống. Điều quan trọng nhất trong quá trình điều trị bệnh là người bệnh luôn giữ cho mình một cuộc sống cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần trong công việc và đời sống hàng ngày.

Để điều trị giảm căng thẳng, bạn cần kết hợp thay đổi lối sống, tư vấn bác sĩ, thư giãn và kiểm soát căng thẳng. Các thuốc điều trị căng thẳng sẽ tùy thuộc vào loại triệu chứng bạn đang trải qua và mức độ nghiêm trọng của chúng. Việc điều trị có thể dao động từ chữa trị triệu chứng đơn giản đến chăm sóc và kiểm tra tình hình sức khỏe khi nhập viện.

Bên cạnh những thay đổi trong lối sống sinh hoạt, làm việc của bản thân người bệnh cũng có thể giảm bớt tình trạng này bằng cách lắng nghe những lời tư vấn, chia sẻ.

Để tránh căng thẳng chúng ta có thể áp dụng thực hiện theo các cách làm sau:

  • Nghỉ ngơi hợp lý và tránh nghĩ gì về công việc, giảm bớt hoặc chia sẻ gánh nặng công việc cùng đồng nghiệp hoặc gia đình.
  • Hít thở sâu vào. Tốt hơn là hít thở ở nơi nhiều cây xanh như công viên.
  • Lên kế hoạch một ngày nghỉ cùng bạn bè, người thân và gia đình.
  • Không nên uống các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá.
  • Sắp xếp công việc lại hợp lý hơn vừa làm việc vừa đủ thời gian xả hơi.
  • Phải bình tĩnh trước những khó khăn rồi sẽ từ từ giải quyết không vội vàng.
  • Vệ sinh giấc ngủ: ngủ ở nơi thoáng mát, gọn gàng, yên tĩnh, không sử dụng điện thoại, ti vi trước giờ đi ngủ….
  • Tập luyện thể dục, thể thao hợp lý.

Nếu có biểu hiện căng thẳng mệt mỏi nhẹ bạn có thể sử dụng sản phẩm viên uống bổ não PS-IQ một sản phẩm tốt cho bộ não của bạn.

Các tuyên bố sức khỏe về PS được công nhận bở EFSA (Cơ quản an toàn thực phẩm Châu Âu)

  •  Hỗ trợ trí nhớ và hiệu suất làm việc của não bộ, tăng Myelin hóa trục thần kinh
  • Giảm tình trạng stress
  • Hỗ trợ chức năng nhận thức ở người trẻ tuổi

Viết một bình luận