Suy giảm trí nhớ sau sinh

Suy giảm trí nhớ sau sinh và phương pháp khắc phục


Suy giảm trí nhớ sau sinh là hiện tượng mà có tới 90% số chị em phụ nữ sau khi sinh con gặp phải. Vậy nguyên nhân vì sao dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ và giải pháp khắc phục như thế nào. Chị em phụ nữ có thể tham khảo bài viết sau đây nhé.

1. Suy giảm trí nhớ sau sinh là gì?

Có không ít phụ nữ sau sinh gặp rắc rối về chứng hay quên, đãng trí của mình. Nhiều chị em phàn nàn rằng sau sinh không bao lâu đã rất hay gặp tình trạng làm trước quên sau. Ví dụ không nhớ nổi chìa khóa nhà, khóa xe để đâu; không nhớ được số nhà, tên đường; ra chợ không biết mình muốn mua gì; bế con trên tay mà vẫn loay hoay hỏi con đâu; nhất là đang nấu ăn bỏ quên làm việc khác gây ra những tình huống dở khóc dở cười…Đó chính là chứng suy giảm trí nhớ xảy ra sau khi chị em sinh nở.

Chứng đãng trí sau sinh đôi khi gây ra những bất tiện trong cuộc sống thường ngày, khiến chị em hoang mang không biết bao giờ mình mới hết suy giảm trí nhớ.

2. Nguyên nhân phụ nữ suy giảm trí nhớ sau sinh

Lý giải về hiện tượng này, các bác sĩ cho biết phụ nữ bị giảm trí nhớ sau sinh thường là do ảnh hưởng của hormone thai kỳ khiến não bộ hoạt động trì trệ. Sự ảnh hưởng của hormone này đến mỗi bà mẹ là khác nhau, không ai giống ai.

Có người ảnh hưởng sớm thì đã mắc chứng suy giảm trí nhớ từ khi mang thai, có người muộn hơn thì sau sinh 3-6 tháng. Có người ảnh hưởng ít thỉnh thoảng mới đãng trí, nhưng có người ảnh hưởng nhiều gây ra khó khăn trong cuộc sống. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến phụ nữ gặp rắc rối do chứng hay quên sau sinh của mình.

  • Do hormone Estrogen

Sự mất cân bằng hormone Estrogen sau sinh khiến cơ thể bà mẹ chưa kịp thích nghi là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng đãng trí sau sinh. Một số nghiên cứu cho kết quả: Phụ nữ đã từng sinh nở trí nhớ kém hơn hẳn những người cùng độ tuổi chưa sinh con.

Estrogen không chỉ là một hormone của riêng phụ nữ mà còn có trách nhiệm trong việc duy trì khả năng ghi nhớ. Cụ thể Estrogen có thể thể tác động đến tế bào gốc hệ thần kinh trung ương, tái sinh đồi hải mã, thay đổi hình dáng não bộ.

Ngoài ra, một loại hormone khác được sản xuất nhiều ở giai đoạn cho con bú có tên là Oxytocin cũng gián tiếp gây giảm trí nhớ sau sinh, do chúng có thể làm giảm nồng độ Estrogen trong máu.

  •  Do trầm cảm sau sinh

Sau khi sinh con, cuộc sống của người phụ nữ gần như đảo lộn hoàn toàn. Vừa sinh con cơ thể mệt mỏi, rất cần nghỉ ngơi, phục hồi thì cùng lúc đó phụ nữ phải đảm nhiệm thêm việc làm mẹ. Nếu thiếu sự quan tâm, chia sẻ từ người thân trong gia đình, đặc biệt là người chồng thì phụ nữ sẽ có nguy cơ bị trầm cảm sau sinh.

Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ thường quay trở lại công việc khá sớm sau sinh con. Tất cả áp lực từ việc làm mẹ, làm vợ, đi làm…khiến phụ nữ kiệt sức, mệt mỏi quá độ. Từ đó não bộ mất tập trung do phải phân tán suy nghĩ vào nhiều việc, gây nên hiện tượng ức chế thần kinh và dẫn tới suy giảm trí nhớ.

  •  Do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ

Ngay khi mang thai, cơ thể mẹ đã phải chia sẻ một phần dinh dưỡng nuôi bào thai. Sau sinh việc phải nuôi con bằng sữa mẹ đòi hỏi nguồn dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và liên tục. Nếu không có một chế độ ăn đa dạng, mà lại kiêng khem quá mức thì phụ nữ dễ thiếu chất, thiếu máu nuôi não bộ và gây chứng hay quên sau sinh.

  • Suy giảm trí nhớ sau sinh do ngủ không đủ giấc

Người mẹ sau sinh thường xuyên thức đêm chăm con nên hay thiếu ngủ trầm trọng. Trong khi đó, giấc ngủ rất quan trọng cho việc tái tạo, sản sinh tế bào mới, cũng là thời gian để não bộ nghỉ ngơi.

3. Giải pháp khắc phục

Như đã phân tích ở trên, sự mất cân bằng hormone Estrogen là một nguyên nhân chính dẫn đến chứng đãng trí sau sinh. Khi mang thai, hormone này tăng dần trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng giữa, sau đó giảm dần ở giai đoạn cuối thai kỳ. Thường hormone này phải mất 3 tháng sau hậu sản mới trở về cân bằng. Khi đó chứng hay quên của phụ nữ sẽ được cải thiện và trở về bình thường. Vì vậy giảm sút trí nhớ sau sinh chỉ là tạm thời và có thể tự khỏi.

Tuy nhiên, căn bệnh này thường mang tính chất cá thể, tùy từng trường hợp cụ thể mà mức độ ảnh hưởng sẽ khác nhau. Nếu ảnh hưởng nhẹ thì chỉ vài tháng sau sinh là bà mẹ đã cải thiện trí nhớ, nặng hơn là kéo dài nhiều năm thậm chí gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày.

  • Chị em nên mở lòng mình chia sẻ áp lực với người thân và gia đình, đặc biệt cần tâm sự với chồng những khó khăn mình đang gặp phải để được thấu hiểu. Người chồng cũng cần quan tâm tới vợ nhiều hơn để họ được thoải mái về mặt tâm lý, không được trì triết, trách móc, nên tích cực chuyện trò để thai phụ cảm thấy được yêu thương, hạnh phúc, giảm nguy cơ bị trầm cảm và stress.
  • Tập thói quen cho bé ngủ đúng giờ để mẹ có thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc.
  • Ăn uống hợp lý để tăng cường trí nhớ. Nên uống sắt để bổ máu, chống thiếu máu. Ăn các loại thực phẩm như: ngũ cốc, rau bina, bột yến mạch, súp lơ xanh, táo, dâu tây, hạnh nhân, trứng cá hồi, uống nhiều chế phẩm từ đậu nành… giúp bổ não, giàu B6 và acid foric. Chia nhỏ ra các bữa ăn trong ngày.
  • Trang bị kiến thức làm mẹ cho bản thân ngay từ trong giai đoạn thai kỳ để tránh bất ngờ và biến động tâm lý sau sinh.
  • Tích cực cho con bú: Việc cho con bú sữa không chỉ tốt cho sự phát triển của con mà còn làm tăng cường trí nhớ, giúp não bộ người mẹ hoạt động tốt hơn.
  • Thường xuyên ngâm chân bằng nước nóng và tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng để máu được lưu thông và thư giãn cơ thể.
  • Luyện tập để tăng cường trí nhớ : khi chú tâm tập trung liên tục, não bộ sẽ hình thành thói quen và trí nhớ sẽ quay trở lại. Luyện tập theo các quy trình là bắt đầu bằng việc quan sát, sau đó liên kết, học thầm và nhớ lại.

Viết một bình luận