Những nguyên nhân đi ỉa ra máu tươi

Đi ỉa ra máu tươi không hiếm gặp và là dấu hiệu cảnh báo từ bệnh lý thông thường đến bệnh ung thư. Vậy nên, việc thăm khám sớm, nội soi hậu môn trực tràng giúp người bệnh chủ động phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị kịp thời, tránh biến chứng xấu xảy ra.

Nguyên nhân gây chứng đi ỉa ra máu tươi

Đi ỉa ra máu tươi là tình trạng đi ỉa có máu tươi dính trên giấy vệ sinh hoặc trên phân.

Thông thường, đi ỉa ra máu tươi là triệu chứng sớm của một số bệnh lý dưới đây:

1. Ung thư đại trực tràng

Có khoảng 60% bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng có biểu hiện đi ỉa ra máu. Máu có thể có màu đỏ tươi, đôi khi xuất hiện với số lượng ít (máu ẩn trong phân), kèm theo một số biểu hiện khác như thay đổi thói quen đại tiện, đau bụng dữ dội, táo bón, sụt cân nghiêm trọng, rối loạn đại tiện do khối u phát triển chèn ép bàng quang,… [Tôi có triệu chứng ung thư đại trực tràng – cần tư vấn]

Để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng, người bệnh cần đi thăm khám, nội soi hậu môn – trực tràng cùng các kiểm tra liên quan khác để xác định. Khối u trực tràng được phát hiện sớm sẽ có tỷ lệ chữa cao, ngược lại chữa muộn, bệnh không còn khả năng chữa trị, gây tử vong ở người bệnh.

2. Bệnh trĩ

Đi ỉa ra máu tươi là một trong những triệu chứng sớm và điển hình của bệnh trĩ.

  • Khi bệnh còn nhẹ, máu chảy ít, dính trên phân hoặc dính trên giấy vệ sinh.
  • Khi bệnh chuyển nặng, máu chảy nhỏ giọt hay bắn thành tia, thậm chí khi cử động nhẹ cũng sẽ khiến máu chảy ra kèm theo biểu hiện đau rát hậu môn hay sa búi trĩ.

Bệnh trĩ gây ra nhiều khó chịu, đau đớn dữ dội, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm:

  • Ung thư trực tràng là một biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ. Bệnh gây đau đớn và khả năng điều trị rất thấp nếu ở giai đoạn cuối.
  • Búi trĩ sa ra ngoài gây khó chịu, viêm nhiễm và hoại tử hậu môn.
  • Thiếu máu do chảy máu khi đi đại tiện.

3. Polyp trực tràng

Đi ỉa ra máu tươi là triệu chứng thường gặp nhất ở polyp trực tràng, máu thường phủ ngoài mặt phân, không trộn lẫn trong phân.

90% các khối polyp trực tràng phát triển thành ung thư trực tràng do người bệnh chủ quan không đi thăm khám và điều trị sớm.

Polyp trực tràng chỉ được phát hiện chính xác thông qua nội soi hậu môn trực tràng. Và polyp chỉ có một phương pháp điều trị duy nhất là cắt bỏ.

4. Viêm, nứt kẽ hậu môn

Tình trạng đi ỉa ra máu tươi có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh nứt kẽ hậu môn. Tuy nhiên, số lượng máu thường không nhiều và kèm theo một số biểu hiện như đau hậu môn khi đại tiện, chảy dịch ở vết nứt hậu môn.

Nếu không được điều trị sớm, người bệnh sẽ nhanh rơi vào tình trạng sợ đi đại tiện, vùng hậu môn bị lở loét nghiêm trọng, chảy dịch mủ và viêm nhiễm nặng.

DỤNG CỤ CHUYÊN BIỆT CHỮA TRĨ HEMOHELP

HEMOHELP là thiết bị y tế dựa trên liệu pháp lạnh, gồm có:

1. Dụng cụ chuyên biệt cấu tạo từ Polyethylen PE-5, bên trong có chứa hỗn hợp chất lỏng eutectic cho phép duy trì khả năng làm lạnh.

2. Lọ chứa chất bôi trơn hemoil

CHỈ ĐỊNH

Điều trị và phòng ngừa các triệu chứng của bệnh trĩ

Dùng được cho phụ nữ mang thai

Tác dụng nhanh chóng

TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ

Dựa trên kỹ thuật của liệu pháp lạnh mang đến hiệu quả điều trị:

Kháng viêm -> Giảm sưng

Mất cảm giác đau -> Giảm đau

Gây tê -> Giảm ngứa

Co mạch -> Giảm chảy máu

HƯƠNG DẪN SỬ DỤNG

Viết một bình luận