Đừng để suy giảm trí nhớ khiến bạn” điêu đứng”

Bạn hay quên tên người quen hoặc để chìa khóa trên bàn làm việc mà ra đến bãi đỗ xe mới nhớ ra, thường xuyên bỏ lỡ các cuộc hẹn, không nhớ gửi email quan trọng,… Hãy coi chừng, những cái quên tưởng chừng như vô hại đó chính là biểu hiện thường gặp của tình trạng suy giảm trí nhớ và có thể dẫn đến mất trí. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Đề cập tới nguyên nhân khiến chúng ta lúc nhớ lúc quên, các chuyên gia cho biết, không thể bỏ qua 3 yếu tố sau đây:

Suy giảm dẫn truyền thần kinh

Căn nguyên của tình trạng suy giảm trí nhớ xuất phát từ khả năng chỉ huy thông tin của não. Mọi hoạt động ghi nhớ, lưu trữ và tái hiện thông tin được não chỉ huy thực hiện thông qua “rừng tế bào thần kinh”. Bộ nhớ chỉ có thể vận hành mạch lạc, hoạt động truyền dẫn thông tin diễn ra trơn tru khi tế bào thần kinh khỏe mạnh. Nếu quá trình này bị gián đoạn, trục trặc thì khả năng ghi nhớ, tư duy bị giảm sút rõ rệt.

Suy giảm tuần hoàn máu

Suy giảm tuần hoàn máu xảy ra khi máu trong cơ thể không được lưu thông tốt, dẫn tới các bộ phận trong cơ thể nói chung và não bộ nói riêng không nhận đủ oxy và dưỡng chất. Biểu hiện của tình trạng này là mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, hoa mắt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh hay các cảm giác tê bì chân tay, tê cứng cổ.

Thiếu dinh dưỡng nuôi tế bào não

Não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng lại tiêu thụ đến trên 20% lượng oxy cũng như đường để phục vụ cho hoạt động chuyển hóa thường xuyên và liên tục kể cả trong lúc ngủ. Nếu chúng ta ăn uống không đủ chất, dẫn tới suy nhược cơ thể, não bộ không nhận đủ dinh dưỡng thì các tế bào não và sợi thần kinh sẽ ngày một teo lại, mất khả năng hoạt động.

Thiamine (vitamin B1) là chất dinh dưỡng thiết yếu giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Ngoài ra, vitamin B1 có trách nhiệm đảm bảo các chức năng bình thường của hệ thống thần kinh. Theo giới chuyên gia, một lượng lớn vitamin này nằm trong bộ não, chúng duy trì việc sản

Các yếu tố khác

Bên cạnh đó, với nhịp sống hiện đại, gấp gáp, nhiều áp lực như hiện nay, con người dễ rơi vào tình trạng stress, căng thẳng thần kinh, mất ngủ. Điều này làm sản sinh ra rất nhiều gốc tự do trong não, chúng sẽ tấn công và gây tổn thương các tế bào thần kinh hay mạch máu nuôi não.

Nắm vững những nguyên nhân khiến chúng ta bị suy giảm trí nhớ sẽ giúp tìm ra giải pháp khắc phục nhanh chóng, hiệu quả. Xây dựng lối sống khoa học, kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ, tăng cường sức khỏe não bộ. Hãy áp dụng ngay hôm nay nhé!

Viết một bình luận