Nâng Cấp Hạ Tầng Giao Thông Lào Cai: Đòn Bẩy Phát Triển Kinh Tế Và Thu Hút Đầu Tư

Nằm ở vùng giáp ranh giữa Tây Bắc và Đông Bắc, Lào Cai có cảnh quan thiên nhiên phong phú, văn hóa dân tộc độc đáo. Với vị trí cùng điều kiện tự nhiên, văn hoá đầy chiến lược, Lào Cai đang ngày càng cố gắng phát triển, đặc biệt trong đó là nỗ lực nâng cấp hạ tầng giao thông, để đưa tỉnh trở thành điểm du lịch hấp dẫn tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Vậy tỉnh Lào Cai có thực sự là điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư? Hãy cùng Meey Land tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nâng Cấp Hạ Tầng Giao Thông Lào Cai: Đòn Bẩy Phát Triển Kinh Tế Và Thu Hút Đầu Tư
Nâng Cấp Hạ Tầng Giao Thông Lào Cai: Đòn Bẩy Phát Triển Kinh Tế Và Thu Hút Đầu Tư

Du lịch Lào Cai tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây

Năm 2023, du lịch Lào Cai đã hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, trở thành “đầu tàu” du lịch của khu vực Tây Bắc và trung du miền núi phía Bắc. Lào Cai tổ chức thành công nhiều sự kiện du lịch gắn với văn hóa đặc trưng và bản sắc dân tộc, làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch. Đặc biệt, chuỗi hoạt động kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa đã đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng và phục hồi. Các dự án phục vụ du lịch được đầu tư mạnh mẽ từ các nguồn vốn ngoài ngân sách. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch cũng được chú trọng với các giải pháp đồng bộ và đột phá.

Nâng Cấp Hạ Tầng Giao Thông Lào Cai: Đòn Bẩy Phát Triển Kinh Tế Và Thu Hút Đầu Tư
Du lịch Lào Cai tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây

Chỉ trong năm 2023, Lào Cai đã đón hơn 7,2 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch nội địa là hơn 6,7 triệu và khách quốc tế là hơn 500 nghìn, tăng 71% so với năm 2022 và đạt 121% kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt trên 22 nghìn tỷ đồng, tăng 48,9% so với năm trước, đạt 108,5% kế hoạch năm 2023. Du lịch Lào Cai đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và trong sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Nhận thấy tiềm năng mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, Lào Cai đã ban hành và triển khai đề án Quy hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông và phát triển đô thị giai đoạn 2020-2025, nhằm kết nối giao thương Bắc – Trung – Nam, Việt Nam – Trung Quốc. Đề án này sẽ giúp Lào Cai trở thành điểm sáng thu hút đầu tư trong nước và quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và bất động sản.

Lào Cai định hướng 2050: Quy hoạch hạ tầng giao thông, điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư

Với mục tiêu trở thành một trung tâm du lịch có tầm cỡ quốc gia và quốc tế, tỉnh Lào Cai đã mạnh mẽ triển khai các chính sách đầu tư và phát triển nhằm nâng cao chất lượng đô thị và hạ tầng giao thông trong tỉnh.

Dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai là một phần quan trọng của hệ thống hạ tầng Lào Cai, được thiết kế nhằm kết nối thủ đô Hà Nội với khu vực Tây Bắc Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Lào Cai và các điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa. Sau khi hoàn thiện và thông tuyến với 4 làn xe, kết nối giao thông được cải thiện đáng kể, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Sa Pa được rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 3 giờ, thay vì 5,5 – 6 giờ như trước đây. Nhờ vậy, du khách từ các tỉnh lân cận có thể dễ dàng di chuyển đến Sa Pa để tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của nơi này.

Nâng Cấp Hạ Tầng Giao Thông Lào Cai: Đòn Bẩy Phát Triển Kinh Tế Và Thu Hút Đầu Tư
Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, kết nối thủ đô Hà Nội với khu vực Tây Bắc Việt Nam

Đặc biệt, trong năm 2023, hạ tầng giao thông Lào Cai đã được nâng cấp toàn diện với việc thông xe Cầu Móng Sến vào ngày 2/9. Cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam này kết nối đường cao tốc với thành phố Sa Pa, không chỉ rút ngắn quãng đường từ Nội Bài đến Lào Cai và đảm bảo an toàn cho người dân, mà còn trở thành một biểu tượng mới, thu hút du khách đến tham quan và chụp ảnh.

Nâng Cấp Hạ Tầng Giao Thông Lào Cai: Đòn Bẩy Phát Triển Kinh Tế Và Thu Hút Đầu Tư
Cầu Móng Sến – Cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam

Hơn nữa, cánh cửa giao thương và du lịch được mở rộng hơn nhờ dự án tuyến đường sắt nối liền Việt Nam – Trung Quốc. Với chiều dài 441 km, bao gồm 56 cầu vượt và 11 dự án, và tốc độ đạt 160 km/h, đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy giao thương kinh tế, văn hoá và du lịch giữa hai quốc gia. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ biến Lào Cai thành cửa ngõ quan trọng kết nối Việt Nam với Trung Quốc, mở ra tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội to lớn cho tỉnh và cả nước.

Thêm vào đó, Cảng hàng không Quốc tế Sa Pa sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2026 với công suất phục vụ 3 triệu lượt khách mỗi năm, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế và trong nước di chuyển dễ dàng hơn. Khi cảng hàng không này đi vào hoạt động, việc di chuyển đến Sa Pa từ các tỉnh Trung và Nam sẽ trở nên thuận tiện hơn nhiều. Đây là một dự án mang tính chiến lược, không chỉ giúp phát triển kinh tế – xã hội của Lào Cai mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch và bất động sản tại Sa Pa.

Việc không ngừng nâng cấp hạ tâng giao thông cùng tiềm năng du lịch vốn có đã khiến Lào Cai trở thành điểm thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản đầy triển vọng.

Nâng cấp hạ tầng giao thông hiện đại – Bước đột phá cho du lịch Sa Pa

Việc xây dựng hạ tầng giao thông và phát triển đô thị được tập trung nâng cấp cũng kéo theo sự phát triển của mô hình du lịch kết hợp nghỉ dưỡng tự nhiên ở Sa Pa. Vùng đất này được ưa chuộng bởi địa hình hiểm trở hùng vĩ, sự đa dạng của thực vật và khí hậu mát mẻ suốt cả năm.

Nâng Cấp Hạ Tầng Giao Thông Lào Cai: Đòn Bẩy Phát Triển Kinh Tế Và Thu Hút Đầu Tư
Du lịch nghỉ dưỡng Sa Pa cũng phát triển mạnh

Dù đang trên đà phát triển nhưng trên thực tế, thị trường du lịch Sa Pa đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung các dịch vụ nghỉ dưỡng 4 – 5 sao. Đến hết năm 2023, tỷ lệ các phòng khách sạn 4 sao chỉ chiếm 0,6% và 5 sao chỉ chiếm 0,2%, trong khi lượng khách du lịch đến Sa Pa đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ (tăng lên gấp 2,3 lần so với năm 2019). Điều này đang mở ra một cơ hội lớn để Sa Pa trở thành điểm đến nổi bật cho các dự án đầu tư nghỉ dưỡng tự nhiên.

Đặc biệt, với những đặc sản thiên nhiên hiếm có: địa hình núi non, mây phủ,… mô hình nghỉ dưỡng kết hợp với nét văn hóa độc đáo của địa phương và kiến trúc sang trọng, tinh tế cũng là điều mà du khách rất mong đợi và cũng là thị trường tiềm năng mà các nhà đầu tư đang săn đón.

Để nắm bắt xu hướng và tận dụng cơ hội, nhiều tập đoàn lớn trong ngành bất động sản và du lịch cả trong nước và quốc tế đang tiến hành nghiên cứu và triển khai hàng loạt dự án chiến lược tại Sa Pa. Dự kiến từ nay đến năm 2030, Sa Pa sẽ chào đón một loạt các dự án khách sạn nghỉ dưỡng 4 – 5 sao từ các nhà đầu tư như T&G, Bitexco, Ecopark, Sun Group, AnphaNam và nhiều nhà đầu tư khác.

Trong đó phải kể đến một mô hình kiểu mẫu là Le Zenis Boutique Mountain Resort – một trong những mô hình nghỉ dưỡng sang trọng tại Sa Pa, nổi bật với vị trí thuận lợi tại độ cao 1410m, cung cấp cho du khách không chỉ cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn sự yên bình giữa rừng núi và mây mù.

Nâng Cấp Hạ Tầng Giao Thông Lào Cai: Đòn Bẩy Phát Triển Kinh Tế Và Thu Hút Đầu Tư
Kiến trúc tinh tế của LeZenis Boutique Moutain Resort

Với vị trí đắc địa nằm tại một trong những vị trí đắc địa nhất ở Sa Pa, resort có tầm nhìn toàn cảnh đến các cảnh quan nổi tiếng như Fansipan, rừng núi và thung lũng mây. Thêm vào đó là kiến trúc tinh tế được lấy cảm hứng từ văn hóa địa phương và sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ và đá, tạo nên không gian ấm cúng và sang trọng. Cùng dịch vụ tiện nghi đầy đủ, sang trọng như spa, nhà hàng phục vụ các món ăn địa phương và quốc tế, bể bơi ngoài trời và các hoạt động giải trí. Le Zenis Boutique Mountain Resort chính là lựa chọn phù hợp cho du khách muốn khám phá và trải nghiệm vùng đất sương mù Sa Pa một cách đầy đủ và thoải mái.

Nâng Cấp Hạ Tầng Giao Thông Lào Cai: Đòn Bẩy Phát Triển Kinh Tế Và Thu Hút Đầu Tư
View triệu đô của Le Zenis Boutique Mountain Resort

Lời kết

Nhờ sự nâng cấp nhanh chóng của hạ tầng, cùng với lợi thế trong ngành du lịch, đã thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh Lào Cai phát triển mạnh mẽ. Với các tài nguyên tự nhiên phong phú và chiến lược phát triển phù hợp, Lào Cai có tiềm năng trở thành điểm đến du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc gia và quốc tế, là điểm sáng thu hút vốn đầu tư lớn trong tương lai.

Bài viết trên lành những thông tin được Meeyland tổng hợp về những nỗ lực phát triển và tiềm năng du lịch, đầu tư của tỉnh Lào Cai. Nếu bạn muốn có thêm thật nhiều thông tin về đầu tư bất động sản, hãy đón chờ những bài viết tiếp theo của Meey Land nhé!

 

 

 

 

 

 

Viết một bình luận