Từ 1/1/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực người dân cần phải biết

Từ ngày 1/1/2024, nhiều chính sách mới và quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế và xã hội. Dưới đây Meeylan sẽ điểm qua những chính sách mới mà người dân cần nắm rõ.

Giảm 2% Thuế GTGT từ 1/1 đến 30/6/2024

Giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%
Giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%

Một trong những thay đổi quan trọng là việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT). Quy định này được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 110/2023/QH15 trong kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15. Cụ thể, từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 30/6/2024, thuế GTGT cho các nhóm hàng hóa và dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10% sẽ được giảm xuống còn 8%.

Chính sách giảm thuế này nhằm kích thích tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động. Người dân và các doanh nghiệp cần lưu ý để áp dụng đúng mức thuế suất mới trong các hoạt động mua bán và cung cấp dịch vụ.

Nhưng vẫn sẽ có một số loại hàng hóa và dịch vụ sẽ không được áp dụng giảm thuế này, bao gồm: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, kim loại và các sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (ngoại trừ khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Người dân sử dụng VNeID để đăng ký thường trú và tạm trú từ 1/1/2024

Theo khoản 1 Điều 1 Thông tư 66/2023/TT-BCA, các hình thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú từ 01/01/2024 gồm: Trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú; online qua cổng dịch vụ công hoặc dịch vụ công trực tuyến khác hoặc qua ứng dụng VNeID

Người dân tải ứng dụng VNeID để đăng ký thường trú và tạm trú
Người dân tải ứng dụng VNeID để đăng ký thường trú và tạm trú

Trước khi có chính sách mới này thì các hình thức tiếp nhận hồ sơ chỉ bao gồm việc trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú hoặc trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ Công an hoặc hệ thống quản lý cư trú.

Ngoài việc đăng ký cư trú, người dân còn có thể sử dụng ứng dụng VNeID để phản ánh thông tin về cư trú của công dân, hộ gia đình và xác nhận thông tin về cư trú. Điều này mang lại nhiều tiện ích và sự linh hoạt cho người dân, giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cư trú.

Thông tư 66/2023/TT-BCA có hiệu lực từ 1/1/2024 sửa đổi hồ sơ phải nộp khi giải quyết các thủ tục về cư trú, trong đó có đăng ký thường trú.

Sửa đổi hồ sơ phải nộp khi giải quyết các thủ tục về cư trú, trong đó có đăng ký thường trú.
Sửa đổi hồ sơ phải nộp khi giải quyết các thủ tục về cư trú, trong đó có đăng ký thường trú.

Từ ngày 1/1/2024, Thông tư 66/2023/TT-BCA sẽ có hiệu lực, mang lại nhiều thay đổi quan trọng trong quy định về hồ sơ đăng ký cư trú, bao gồm đăng ký thường trú. Dưới đây là những điểm mới mà người dân cần lưu ý

Đăng ký trực tiếp

Người dân có thể nộp bản sao giấy tờ được chứng thực từ bản chính hoặc được cấp từ sổ gốc, hoặc bản chụp, bản quét kèm theo bản chính để đối chiếu. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc chuẩn bị hồ sơ.

Đăng ký trực tuyến

Người dân có thể khai báo thông tin theo biểu mẫu điện tử được cung cấp sẵn, đăng tải bản quét hoặc bản chụp giấy tờ hợp lệ (không yêu cầu công chứng/chứng thực), hoặc dẫn nguồn tài liệu từ kho quản lý dữ liệu điện tử, và nộp lệ phí trực tuyến. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Quy định hiện hành

Khi đăng ký cư trú trực tuyến, người dân khai báo thông tin và đính kèm bản quét hoặc bản chụp giấy tờ cần thiết. Tuy nhiên, công dân phải xuất trình bản chính đã cung cấp khi được người làm công tác đăng ký cư trú yêu cầu để đối chiếu.

Thông tư 66 cũng đưa ra yêu cầu cụ thể về giấy tờ đính kèm khi đăng ký cư trú trực tuyến. Các giấy tờ này phải là bản quét hoặc bản chụp rõ nét, đầy đủ và toàn vẹn về nội dung, được thực hiện bằng điện thoại, máy ảnh hoặc thiết bị tương đương. Nếu giấy tờ do cơ quan nước ngoài cấp thì phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch sang tiếng Việt theo quy định, trừ trường hợp được miễn.

TP.HCM áp dụng thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè từ 1/1/2024

TP.HCM áp dụng thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè
TP.HCM áp dụng thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè

Bắt đầu từ ngày 1/1/2024, TP.HCM sẽ chính thức áp dụng thu phí sử dụng tạm thời lòng đường và vỉa hè theo Nghị quyết 15/2023/NQ-HĐND do HĐND TP.HCM thông qua. Đây là một chính sách mới nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả không gian công cộng trong thành phố.

Đối tượng nộp phí

Các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm thời lòng đường để tổ chức các hoạt động văn hóa và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa.

Các doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị sử dụng lòng đường làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt.

Các điểm trông giữ xe máy, xe mô tô, xe đạp có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.

Mức thu phí

Phí cho hoạt động trông giữ xe: từ 50.000 – 350.000 đồng/m²/tháng, tùy theo khu vực.

Phí cho các hoạt động khác: từ 20.000 – 100.000 đồng/m²/tháng, tùy theo khu vực.

Cách tính thời gian thuê

Nếu số ngày sử dụng lòng đường, vỉa hè dưới 15 ngày trong một tháng: tính nửa tháng.

Nếu số ngày sử dụng từ 15 ngày trở lên trong một tháng: tính tròn một tháng.

Mức phí được áp dụng theo giá đất bình quân tại 5 khu vực (mỗi khu vực sẽ có tuyến đường trung tâm và các tuyến còn lại).

  • Khu vực 1: gồm Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 10, Phú Nhuận, Khu A – Khu đô thị mới Nam Thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
  • Khu vực 2: gồm Quận 2 (nay thuộc Thành phố Thủ Đức, trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm), Quận 6, Quận 7 (trừ Khu A – Khu đô thị mới Nam Thành phố), Quận 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân.
  • Khu vực 3: gồm quận 8, quận 9 (nay thuộc Thành phố Thủ Đức), quận 12, quận Thủ Đức (nay thuộc Thành phố Thủ Đức), Tân Phú, Gò Vấp.
  • Khu vực 4: gồm các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi.
  • Khu vực 5: gồm huyện Cần Giờ.

Mục đích sử dụng phí thu được: Toàn bộ số tiền thu phí sẽ được nộp vào ngân sách và sử dụng có mục tiêu, nhằm phục vụ hoạt động thu phí cũng như công tác quản lý, bảo trì và khai thác lòng đường, vỉa hè.

Chính sách mới về thu phí mới này không chỉ giúp TP.HCM quản lý tốt hơn việc sử dụng lòng đường và vỉa hè mà còn tạo nguồn thu để đầu tư vào hạ tầng và dịch vụ công cộng, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Quy định mới về phát hành riêng lẻ trái phiếu Chính phủ từ 15/1/2024

Bắt đầu từ ngày 15/1/2024, các quy định mới về phát hành riêng lẻ trái phiếu Chính phủ sẽ được áp dụng theo Nghị định số 83/2023/NĐ-CP. Nghị định này sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2018/NĐ-CP về phát hành, đăng ký, lưu ký, niêm yết và giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán.

Phát hành riêng lẻ trái phiếu Chính phủ

  • Phát hành riêng lẻ là phương thức bán trực tiếp trái phiếu Chính phủ cho từng đối tượng mua, hoặc lựa chọn ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài làm đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ cho đối tượng mua.
  • Kho bạc Nhà nước sẽ xây dựng phương án phát hành trái phiếu Chính phủ theo phương thức riêng lẻ và báo cáo Bộ Tài chính để chấp thuận.

Phương án phát hành riêng lẻ bao gồm các nội dung

  • Đối tượng mua trái phiếu.
  • Khối lượng dự kiến phát hành.
  • Kỳ hạn trái phiếu.
  • Lãi suất dự kiến.
  • Thời gian dự kiến phát hành.
  • Hình thức phát hành riêng lẻ (Kho bạc Nhà nước phát hành trực tiếp hoặc lựa chọn đại lý phân phối).

Cải tiến về trái phiếu ngoại tệ

Nghị định số 83/2023/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến trái phiếu ngoại tệ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phát hành và giao dịch trái phiếu bằng ngoại tệ trên thị trường.

Như vậy, bài viết của Meeyland đã điểm qua một số chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế và xã hội của người dân. Việc nắm bắt đầy đủ thông tin về những chính sách này sẽ giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ của mình và hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định.

Viết một bình luận