Thị trường bất động sản và tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội

Thị trường bất động sản luôn biến động không ngừng, đòi hỏi nhà đầu tư phải nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin và đưa ra quyết định kịp thời. Chỉ một chút chần chừ cũng có thể trở thành nuối tiếc khi cơ hội sinh lời vuột khỏi tầm tay. Chính vì lẽ đó, tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) đang ngày càng trở nên phổ biến. Bài viết dưới đây sẽ phân tích thực trạng và dự đoán xu hướng thị trường, giúp bạn nắm bắt thông tin và tự tin đưa ra quyết định đầu tư bất động sản.

Thị trường bất động sản và tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội
Thị trường bất động sản và tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội

Nguyên nhân dẫn đến tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội của người mua nhà, đất

Thị trường bất động sản trong thời gian gần đây đang chứng minh tình trạng sốt giá, khiến những người có nhu cầu mua nhà cảm thấy như “ngồi trên đống lửa”. Tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) khiến người đang có ý định mua nhà đưa ra nhiều quyết định đầu tư sớm hơn dự kiến. Điều này dẫn đến việc cung cấp không đủ cầu, đưa ra giá bất động sản ngày càng tăng.

Bị ảnh hưởng của tâm lý FOMO, nhiều khách hàng đã “chốt đơn” ngay khi tìm thấy những sản phẩm bất động sản có giá trị và ưu đãi thực sự, phù hợp với khả năng tài chính của họ. Khác với sự ổn định của năm 2023, thị trường bất động sản đến nay đã trở lại nên sôi động quay trở lại, với sự xuất hiện của nhiều dự án ở các phân khúc khác nhau. Theo số liệu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý 1/2024 đã ghi nhận khoảng 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý 4/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, các giao dịch tập trung nhiều ở phân khúc chung cư và nhà phố.

Các kết quả thăm dò cũng chỉ ra tâm lý “sợ bỏ lỡ cơ hội” cũng đang bao trùm thị trường bất động sản, đặc biệt với những người mua nhà, đất để ở. Không ít người đang đứng ngồi không yên trước các thông tin giá nhà tăng vọt, giới đầu cơ cũng đang tận dụng cơ hội này để gom hàng thu lợi nhuận.

Hình ảnh khách hàng đang tìm hiểu một dự án nhà phố ở Bình Dương
Hình ảnh khách hàng đang tìm hiểu một dự án nhà phố ở Bình Dương

Chị Vân, một môi giới bất động sản tại TP.HCM và Bình Dương, cho biết số lượng sản phẩm chị bán được trong 2 tháng gần đây gần bằng tổng số chị bán cả năm 2023. Khách hàng mua nhà nhiều nhất vào tháng 4 vừa qua. Phần lớn khách hàng của chị Vân là người mua ở thực, đã từng có ý định mua nhà từ trước nhưng còn chần chừ. Tuy nhiên, khi lãi suất vay mua nhà giảm và các chủ đầu tư có nhiều ưu đãi, họ nhanh chóng “chốt đơn” mua nhà.

Theo khảo sát của Dat Xanh Services, nguồn cầu bị dồn nén trong thời gian dài, cùng với tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội mua nhà với ưu đãi tốt là nguyên nhân khiến nhiều người “chốt đơn” sớm. Trong số đó, nhóm khách hàng có nhu cầu mua ở thực chiếm đa số (58%), tiếp theo là nhóm khách hàng đầu tư dài hạn (16%) và khai thác cho thuê (18%). Với người mua ở thực, vấn đề tài chính là mối quan tâm hàng đầu. Do đó, việc các chủ đầu tư “tung” ưu đãi chiết khấu không chỉ kích cầu thị trường mà còn mang lại lợi ích cho người mua.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư liên tục triển khai nhiều chính sách ưu đãi, như chiết khấu, để kích cầu thị trường. Các dự án có pháp lý minh bạch và bàn giao hoàn thiện tạo sức hút lớn với người mua ở thực. Đối với người mua ở thực, vấn đề tài chính là quan trọng nhất, nên các ưu đãi của chủ đầu tư đã giúp họ đưa ra quyết định mua nhanh chóng.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc chủ đầu tư tung ưu đãi lớn là bước đi nhanh nhạy, giúp chia sẻ lợi ích với khách hàng và tăng khả năng thanh khoản. Khi thanh khoản bất động sản tốt, khó có các chính sách ưu đãi cho người mua như hiện nay. Vì vậy, đây là thời điểm thuận lợi về giá cả, lãi suất để mua nhở thực. Tuy nhiên, người mua vẫn cần cân nhắc các yếu tố khác như tính pháp lý, uy tín chủ đầu tư, chất lượng hoàn thiện của dự án.

Diễn biến thực tế trên thị trường bất động sản

Điển hình tại khu biệt lập The Standard (Bình Dương), chủ đầu tư đã áp dụng chính sách chiết khấu 30% giá trị sản phẩm, điều này đã thu hút nhiều người dân mạnh dạn xuống tiền mua nhà mà không cần phải suy nghĩ nhiều. Theo chính sách này, khách hàng sẽ được hưởng mức chiết khấu 30% khi thanh toán trước 95% giá trị sản phẩm. Ví dụ, nếu mua một căn nhà phố có giá khoảng 6,7 tỷ đồng, sau khi trừ đi chiết khấu 30% (tương đương 2 tỷ đồng), khách hàng chỉ cần thanh toán khoảng 4,3 tỷ đồng là có thể nhận nhà để ở ngay hoặc khai thác cho thuê, kinh doanh tạo dòng tiền. Đại diện chủ đầu tư An Gia cũng cho thấy khách hàng đưa ra quyết định mua nhà nhanh hơn trong thời điểm này, với lãi suất vay mua nhà giảm từ khoảng 9-10% xuống còn 5% một năm đồng thời thủ tục giải ngân hồ sơ cũng trở nên dễ dàng hơn.

Khu biệt lập The Standard tại TP Tân Uyên, Bình Dương
Khu biệt lập The Standard tại TP Tân Uyên, Bình Dương

Anh Lực (50 tuổi, Bình Dương) chia sẻ rằng, mặc dù đã tìm mua nhà phố The Standard từ cuối năm 2023 nhưng đến cuối tháng 4 vừa qua mới quyết định xuống tiền. Anh nhận thấy mức chiết khấu 30% là một ưu đãi đáng kể đối với một dự án nhà phố đã bàn giao và hoàn thiện sổ hồng. Với số tiền nhàn rỗi sẵn có, anh Lực đã lựa chọn và quyết định mua ngay. Anh lo sợ rằng, nếu do dự, anh có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội mua nhà với giá tốt.

Đại diện An Gia cho biết, họ hiểu rõ nhu cầu của khách hàng tại thời điểm này và muốn hỗ trợ họ mua được nhà. Với dự án nhà phố biệt lập The Standard, khách hàng được giải quyết cả về vốn lẫn lãi suất. Các chính sách mới sẽ giúp khách hàng, kể cả nhà đầu tư, dễ dàng tính toán dòng tiền và giải quyết bài toán tài chính, từ đó an tâm hơn trong việc mua nhà.

Hiện nay, khu biệt lập The Standard đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia và những người có thu nhập cao, dần hình thành một cộng đồng cư dân đa quốc gia như Nhật Bản, Đan Mạch và giới nhà giàu ở Bình Dương. Nội khu dự án được trang bị với nhiều tiện ích phong cách resort như clubhouse, công viên trung tâm rộng 4.000 m2, khu vực café, hồ bơi, khu vui chơi ngoài trời, phòng gym, yoga, bar-lounge, v.v. Dự án cũng có lợi thế về kết nối khi nằm mặt tiền đường Trịnh Công Sơn, gần các thành phố, khu công nghiệp, trung tâm thương mại và cơ sở logistics.

Nhờ thiết kế sản phẩm khác biệt và số lượng giới hạn, các nhà phố biệt lập tại The Standard nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường sơ cấp và thứ cấp. Nhiều người mua tìm kiếm lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê, nhằm đáp ứng nhu cầu về chất lượng sống của nhóm chuyên gia. Đây cũng được xem là tài sản đầu tư tốt cho thế hệ tương lai và cũng là “miếng bánh “ mà nhiều nhà đầu tư, người mua nhà hướng đến.

Do vậy, thật không có gì lạ khi tâm lý sợ bỏ lỡ đang phổ rộng trên thị trường bất động sản. Nhiều nhà đầu tư và người mua nhà lo lắng rằng nếu không hành động nhanh chóng, họ sẽ không thể sở hữu được những sản phẩm chất lượng và có tiềm năng tăng giá trong tương lai. Xu hướng này cũng phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản, khi nhu cầu ở và đầu tư tăng lên sau giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Các chuyên gia cho rằng, tâm lý sợ bỏ lỡ này sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động mua bán, cũng như giúp giá bất động sản duy trì đà tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng tâm lý sợ bỏ lỡ có thể dẫn tới những rủi ro về dài hạn, khi nhà đầu tư quá vội vàng và mất cân nhắc kỹ càng các yếu tố cơ bản của thị trường. Do đó, việc duy trì tính hợp lý và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định đầu tư vẫn là điều quan trọng

Lời kết

Thị trường bất động sản hiện nay đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội của nhà đầu tư và người mua nhà. Nỗi sợ rằng họ sẽ bỏ lỡ và không thể tham gia vào thị trường đang có dấu hiệu tăng trưởng đã trở thành động lực chính thúc đẩy hoạt động giao dịch. 

Thông qua bài viết này, hy vọng quý độc giả đã có được thông tin cụ thể về thị trường bất động sản và tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội của chủ đầu tư và người mua. Việc hiểu rõ các yếu tố tác động đến thị trường, cũng như cách giải quyết rủi ro và đưa ra quyết định đầu tư một cách cân nhắc sẽ giúp các nhà đầu tư và người mua nhà có thể tận dụng tốt hơn các cơ hội trên thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này được thực hiện với mục đích cung cấp thông tin chung và không có ý định cung cấp tư vấn hoặc dự đoán cụ thể về thị trường doanh nghiệp bất động sản. Mọi thông tin, số liệu và nhận định trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể không phản ánh chính xác tình hình hiện tại hoặc trong tương lai của thị trường bất động sản. Quý độc giả cần tự cân nhắc và nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất kỳ thiệt hại nào phát sinh từ việc sử dụng thông tin trong bài viết này. Chân thành cảm ơn sự quan tâm và thấu hiểu của quý độc giả!

Viết một bình luận