Căn hộ chung cư vẫn được quan tâm và có sức mua mạnh

Gần đây, hoạt động giao dịch ở một số loại hình bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi. Trong đó, các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực như căn hộ chung cư nhận được nhiều sự quan tâm và có sức mua mạnh.

Bất động sản căn hộ chung cư đáp ứng nhu cầu thực là điểm sáng thị trường

Căn hộ chung cư vẫn thu hút sự quan tâm và có nhu cầu mua cao.
Căn hộ chung cư vẫn được quan tâm và có sức mua mạnh

Hiện nay, chung cư là loại bất động sản có khả năng khai thác dòng tiền ổn định và khả thi hơn so với các phân khúc khác. Sản phẩm này dễ mua và dễ bán, phù hợp với nhu cầu số đông người mua để sử dụng thực tế hơn là để đầu tư ngắn hạn. Chung cư vẫn là sự lựa chọn được xem xét nghiêm túc so với các loại hình khác trong bối cảnh thị trường biến động. Bên cạnh đó, hiện tại, khi người mua có xu hướng chần chừ trước quyết định mua nhà, thị trường cho thuê bất động sản lại đang gia tăng, làm cho các chủ nhà sở hữu căn hộ cho thuê có lợi thế. Khả năng khai thác để tạo dòng tiền đều đặn được coi là yếu tố quan trọng giúp chung cư thu hút đầu tư.

Thống kê cho thấy từ năm 2015 đến nay, các lĩnh vực đầu tư bất động sản, chứng khoán, vàng, ngoại tệ và tiền gửi tiết kiệm có những xu hướng phát triển khác nhau. Trong đó, thị trường chứng khoán đã trải qua nhiều biến động mạnh mẽ, tuy nhiên chỉ số VNIndex tính đến quý 2/2023 vẫn gia tăng đáng kể lên đến 96% so với đầu năm 2015. Lợi nhuận từ đầu tư ngoại tệ trong hơn 9 năm chỉ tăng 11%, trong khi đó lợi nhuận từ tiền gửi tiết kiệm đến quý 2/2023 đã tăng 41% so với đầu năm 2015. Ngoài ra, vàng và đất nền cũng ghi nhận mức tăng giá lần lượt là 90% và 69%.

Nhưng vượt lên trên tất cả là loại hình chung cư khi ghi nhận tốc độ tăng tỉ suất lợi nhuận (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) tới 97% so đầu năm 2015.

Nhận định về cơ hội của thị trường từ phân khúc chung cư, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh cho rằng, trong bối cảnh thị trường hiện nay, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực như căn hộ chung cư là điểm sáng của thị trường.

Lượng mua căn hộ chung cư vẫn chiếm ưu thế dẫn đầu trong mọi phân khúc

Nhiều gia đình quyết định mua căn hộ để định cư và sinh sống.
Nhiều gia đình lựa chọn mua căn hộ chung cư để định cư và sinh sống.

Viện nghiên cứu tài chính-kinh tế-bất động sản  (DXS-FERI)  đánh giá, nửa cuối năm 2023, chung cư vẫn là loại hình bất động sản được nhiều sự quan tâm nhất của khách hàng. Cụ thể kết quả khảo sát chỉ rõ, chung cư nhận được lựa chọn áp đảo với 73%; 15% lựa chọn nhà thấp tầng; đất nền 10%; bất động sản nghỉ dưỡng chiếm 2%.  

Đối với khung giá căn hộ khách hàng quan tâm, 82% câu trả lời lựa chọn căn hộ có giá <2,5 tỷ đồng; 13% lựa chọn căn hộ từ 2,5 – 3,5 tỷ; chỉ 5% lựa chọn khung giá >3,5 tỷ. Kết quả khảo sát thể hiện sự lựa chọn của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ sang khung giá sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực, giá vừa tầm.

Có thể thấy nhu cầu mua căn hộ chung cư đã có dấu hiệu tăng trở lại trong 4 tháng đầu năm. Dữ liệu ước tính về số lượt tìm kiếm chung cư trên toàn quốc trong tháng 3 đã tăng 66%, còn số lượng tin đăng bán cũng tăng lên 82%. Đặc biệt, tại TP.HCM, số lượt tìm kiếm chung cư đã tăng 68% so với tháng trước, và số lượng tin đăng bán cũng tăng 76%.

Mặc dù trong tháng 4, nhu cầu mua chung cư đã giảm nhẹ 7% so với tháng 3, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng mạnh lên đến 31% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, số lượng lượt tìm kiếm thuê chung cư cũng tiếp tục tăng thêm 5% trong tháng vừa qua.

Sức mua căn hộ chung cư tại các đô thị lớn vẫn đang tích cực
Sức mua căn hộ chung cư tại các đô thị lớn vẫn đang rất sôi động
Ngay cả các thị trường tỉnh, nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư có sự phục hồi tích cực. Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong quý 1/2024 ghi nhận nhu cầu mua bất động sản tăng 65%, lượng tin đăng bán tăng 68%. Trong đó, căn hộ chung cư tăng 51% so với tháng trước.
Tương tự, nhà đất Bình Dương, trong 4 tháng đầu năm có tổng lượng tin đăng bán tăng 96%, lượt tìm kiếm tăng 83%. Trong đó, nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư Bình Dương tăng 72%, tìm thuê chung cư Bình Dương cũng tăng 46%.
Thị trường BĐS Long An đang hút người mua căn hộ chung cư mạnh nhất trong 2 tháng vừa qua. Theo đó, lượt tìm mua chung cư Long An tăng 110% trong tháng 3 và tiếp tục duy trì ổn định trong tháng 4 vừa qua. Đây cũng là phân khúc có nhu cầu mua tăng trưởng ấn tượng tại Long An trong 4 tháng qua, chỉ sau loại hình đất nền. Một đại diện khác của thị trường BĐS miền Tây là Cần Thơ cũng có lượng tìm kiếm mua chung cư tăng 55% trong 2 tháng gần đây. Lượng tìm thuê chung cư cũng tăng 14% trong tháng 4 dù ở các thị trường này, nguồn cung căn hộ đang rất khiêm tốn.
Dù là nhu cầu cao nhưng thị trường căn hộ đang “vướng” ở câu chuyện nguồn cung. Theo Savills Việt Nam, trong quý 1/2024, lượng tiêu thụ căn hộ đạt 1.116 căn, tăng 29% theo năm. Các sản phẩm căn hộ giá bình dân được người mua ưa chuộng và chiếm 61% lượng sản phẩm bán ra trong quý, tiếp theo là hạng trung cấp với 37%.
Tuy vậy, nguồn cung sơ cấp chung cư TP.HCM quý 1 giảm mạnh 35% so với quý trước, xuống còn 4.922 căn sau khi 9 dự án tạm ngưng bán hàng do chưa hoàn thiện các yêu cầu pháp lý hoặc điều chỉnh chính sách bán hàng. Hai dự án bị trì hoãn kế hoạch mở bán, dẫn đến nguồn cung mới khiêm tốn ở mức 633 căn từ một dự án mới và 6 giai đoạn tiếp theo. Đáng chú ý, 82% nguồn cung sơ cấp tập trung ở quận 9, Bình Tân và Bình Chánh.

Thị trường bất động sản vệ tinh có thể thu hút khách từ TP.HCM?

Theo ước tính từ nhiều đơn vị nghiên cứu, để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho người dân, TP.HCM cần khoảng 50.000 căn hộ để ở thực, trong đó 60-70% sẽ thuộc phân khúc nhà ở bình dân. Tuy nhiên, nhìn vào nguồn cung tương lai của TP.HCM, hầu như không thể đáp ứng mức cầu này.

Ngay cả các thị trường BĐS Long An, Bình Dương, Đồng Nai, tổng nguồn cung của 3 thị trường này cũng không thể đáp ứng được nhu cầu hiện hữu của TP.HCM. Đây là kết quả của sự dồn nén kéo dài trong nhiều năm của tình trạng chênh lệch cung cầu.

Theo tìm hiểu từ Batdongsan.com.vn, tại TP.HCM hiện chỉ còn lại một vài dự án chung cư có mức giá tầm trên dưới 40 triệu đồng/m2 đang chào bán như Akari City (Bình Tân) với giá bán từ 45 triệu đồng/m2, Flora Panorama (thuộc KĐT Mizuki Bình Chánh) giá bán từ 46 triệu đồng/m2. Cả hai dự án trên đều là nguồn cung sơ cấp hiếm hoi thuộc phân khúc giá vừa túi tiền đang triển khai tại TP.HCM. Ngay cả ở thị trường tỉnh, dòng sản phẩm bình dân giá trên dưới 30 triệu đồng/m2 hiện cũng chỉ còn một vài đại diện như dự án căn hộ Ehome Southgate thuộc khu đô thị Waterpoint (Bến Lức, Long An) giá từ 1 tỷ đồng/căn. Còn lại hầu hết các dự án đều có mức giá từ 1,6-2 tỷ đồng/căn.

Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu S22M Savills, cho biết các thị trường tỉnh đang nhắm đến khai thác khách hàng tại TP.HCM cả để ở và mua đầu tư. Nếu không tính thời điểm cuối 2023 và đầu 2024, các dự án mới mở bán đều có sức hấp thụ nhanh, trong từ 3-4 quý.
Đối với những khu vực giáp ranh, khi hạ tầng được cải thiện và thời gian di chuyển rút ngắn, thị trường được khơi thông về quỹ đất, các chủ đầu tư đang tập trung phát triển các sản phẩm nhà ở bình dân. Do cũng được hưởng lợi từ việc cải thiện cơ sở hạ tầng, chung cư Bình Dương, Long An cũng đang trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của TP.HCM, với giá bán thấp hơn 79% và nguồn cung sơ cấp lớn hơn 31%.
Chuyên gia dự báo, trong ngắn hạn, giá bán căn hộ tại trung tâm các đô thị lớn vẫn tiếp tục tăng, kể cả tại phân khúc bình dân và trung cấp. Chính vì vậy, khả năng mua được nhà ở thương mại sẽ ngày càng khó khăn đối với nhiều người dân thành thị. Nhà ở vừa túi tiền có sẵn tại khác khu vực vệ tinh sẽ được lựa chọn nhiều hơn khi hạ tầng được cải thiện, khoảng cách từ các khu vực này đến trung tâm thành phố được kéo gần lại.

Kết luận

Tổng kết lại, căn hộ chung cư vẫn thu hút sự quan tâm lớn và có sức mua mạnh từ phía người tiêu dùng song vẫn có nhiều thị trường lớn như Thị trường Bất động sản Long An, Bình Dương, và Đồng Nai cũng không đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu hiện tại của TP.HCM, điều này phần lớn do sự chênh lệch cung cầu kéo dài trong nhiều năm.

 

 

Viết một bình luận