Chung cư Hà Nội: Các dự án mới “bốc hơi” nhanh chóng

Sự khan hiếm nguồn cung đã tạo ra lợi thế lớn cho các dự án chung cư tại Hà Nội, giúp chiếm lĩnh thị trường và đạt tỷ lệ thanh khoản ấn tượng. Đáp ứng nhu cầu ở thực – một nhu cầu bức thiết của đại đa số dân cư đô thị, chung cư Hà Nội tiếp tục là phân khúc nổi bật nhất trên thị trường bất động sản.

Chung cư là gì? Chung cư là các tòa nhà chứa nhiều căn hộ, nơi nhiều hộ gia đình cùng sinh sống và sử dụng chung các cơ sở hạ tầng. Các khu chung cư thường phổ biến ở những khu vực đô thị, nơi mật độ dân cư cao như thành phố lớn, thị trấn, hay các khu công nghiệp. Bên trong mỗi căn hộ chung cư, có thể đã được trang bị đầy đủ nội thất hoặc vẫn để trống để gia chủ tự do trang trí theo ý thích và phong cách riêng của mình. Điều này cho phép các thành viên trong gia đình tạo nên không gian sống phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân.

Chung cư Hà Nội vẫn “nóng” nhất thị trường

Trong khi nhiều phân khúc khác của thị trường bất động sản vẫn gặp khó khăn, từ đầu năm đến nay, chung cư Hà Nội vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về thanh khoản và mức độ tăng giá. Sự khan hiếm nguồn cung mới là nguyên nhân chính đẩy giá chung cư Hà Nội lên mức cao mới, kèm theo tỷ lệ giao dịch tăng mạnh. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các dự án mới ra mắt trong thời gian này nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng.

Gần đây nhất, Công ty Cổ phần Dịch vụ Trường học Quang Minh (QMS) đã công bố thông tin mở bán dự án tòa nhà QMS Top Tower. Tọa lạc tại ngã ba Tố Hữu và đường Mỗ Lao, Hà Nội, dự án này được định vị là cao cấp với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. QMS Top Tower có quy mô 490 căn hộ, trong đó từ tầng 1 đến tầng 5 là khu thương mại, dịch vụ; tầng 6 là khu sinh hoạt cộng đồng; từ tầng 7 đến tầng 37 là căn hộ để ở; từ tầng 38 đến tầng 44 là căn hộ khách sạn, và tầng 45 dành cho dịch vụ. Dự kiến QMS Top Tower sẽ mở bán vào đầu tháng 7/2024, bàn giao nhà vào tháng 12/2024 và đưa vào sử dụng từ quý 1/2025.

Chung cư Hà Nội Các dự án mới bốc hơi nhanh chóng 1
Chung cư Hà Nội tiếp tục chiếm lĩnh thị trường

Sự quan tâm đến QMS Top Tower

Trong quý 3/2024, QMS Top Tower là dự án mới duy nhất ra mắt. Hiện tại, chưa có thêm thông tin về các dự án chung cư Hà Nội khác sẽ mở bán trong quý này, do đó QMS Top Tower đang nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng. Chị Nguyễn Phương Lan, nhân viên kinh doanh tại sàn giao dịch bất động sản Cenland, đơn vị phân phối chính thức dự án, cho biết số lượng khách hàng tìm hiểu đã tăng mạnh trong tháng 6 dù đầu tháng 7 mới chính thức mở bán. “Nguồn hàng mới quá khan hiếm, dự án này chỉ có khoảng 500 căn, không phải quy mô hàng nghìn căn như nhiều dự án khác nên khách hàng mua ở thực rất sốt ruột, chờ đợi giá bán chính thức từ chủ đầu tư để quyết định. Họ lo sợ không mua được”, chị Lan chia sẻ.

Các dự án chung cư Hà Nội “cháy hàng”

Thực tế, các dự án chung cư Hà Nội ra hàng trong quý 1 và quý 2 cũng ghi nhận thanh khoản rất tốt. Các đợt mở bán trên thị trường sơ cấp đều hết hàng nhanh chóng, điển hình là các dự án như tòa GS6, The Canopy Residences, The Solar Park (thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City). Hiện tại, tòa GS6 chỉ còn ít căn hộ diện tích lớn, The Solar Park đã bán xong tòa G3 và chuẩn bị mở bán hai tòa G1 và G2. The Canopy Residences cũng đã hết hàng.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Kinh doanh Batdongsan.com.vn, cho biết chung cư Hà Nội là loại hình dẫn dắt sự phục hồi của thị trường bất động sản Hà Nội đầu năm 2024. Tính đến hết tháng 5/2024, mức độ quan tâm đến chung cư Hà Nội tăng 40% so với tháng 10/2023, giá tăng trung bình 21% so với quý 1/2023. Ông Tuấn cho rằng hành vi mua bán xoay quanh các yếu tố: giá và khả năng sinh lời; pháp lý và chủ đầu tư; vị trí và cơ sở hạ tầng; tâm lý thị trường.

Điểm chung của các dự án chung cư Hà  Nội thành công

Theo ông Tuấn, các yếu tố quyết định đến hành vi mua bán của người tiêu dùng xoay quanh các nhóm: giá và khả năng sinh lời; pháp lý và chủ đầu tư; vị trí và cơ sở hạ tầng và tâm lý thị trường. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá trên các tiêu chí này trước khi quyết định có xuống tiền hay không.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho biết giá chung cư Hà Nội năm 2023 đã tăng khoảng 38% so với năm 2019. Giá trung bình hiện đạt 51,7 triệu đồng/m2, với 6.200 giao dịch trong quý 1, tăng 8% so với quý 4/2023. Tuy nhiên, chỉ những dự án có pháp lý chuẩn chỉnh, của các chủ đầu tư uy tín mới có thanh khoản và giá tăng tốt.

Chung cư Hà Nội Các dự án mới bốc hơi nhanh chóng (1)
Những dự án có điểm chung là giấy tờ pháp lý rõ ràng

Pháp lý chuẩn chỉnh và uy tín chủ đầu tư

Bà Nguyễn Thị Thúy Hường, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Trường học Quang Minh, cho rằng sự khan hiếm nguồn cung và tính pháp lý chuẩn chỉnh của dự án QMS Top Tower là lý do dự án nhận được phản hồi tốt. Dự án tuân thủ nghiêm ngặt pháp lý và có tiện ích đầy đủ, dự kiến bàn giao nhà vào tháng 12/2024, tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm hiện hữu và chuẩn chỉnh pháp luật. Các yếu tố này quyết định quan trọng đến hành vi mua bán của người tiêu dùng.

Theo bà Hường, trong bối cảnh nguồn cung chung cư khan hiếm, những dự án có pháp lý chuẩn chỉnh, về đích đúng tiến độ sẽ lọt vào tầm ngắm của người mua nhà. Bà Hường cho biết, mặc dù chưa mở bán chính thức nhưng dự án QMS Top Tower đã nhận được phản hồi tích cực từ thị trường không chỉ vì khan hiếm nguồn cung mà còn bởi dự án tuân thủ từng thủ tục pháp lý và thiết lập hệ tiện ích thiết yếu phục vụ đời sống cư dân, tiến độ bàn giao nhà vào tháng 12/2024. Khách hàng có được sự tin tưởng khi nhận thấy sản phẩm hiện hữu, chuẩn chỉnh pháp luật và sắp đi vào vận hành. Các yếu tố này quyết định quan trọng đến hành vi mua bán của người tiêu dùng.

Tình hình chung của thị trường chung cư Hà Nội

Thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian qua đã chứng kiến nhiều biến động, nhưng phân khúc chung cư vẫn giữ vững được vị trí “nóng” nhất. Sự khan hiếm nguồn cung mới đã đẩy giá các dự án chung cư lên cao, tạo ra một mặt bằng giá mới. Những dự án ra mắt trong thời gian gần đây đều nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ người tiêu dùng, đặc biệt là những dự án có pháp lý chuẩn chỉnh và của các chủ đầu tư uy tín.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, sự phục hồi của thị trường bất động sản Hà Nội đầu năm 2024 được dẫn dắt bởi loại hình chung cư. Mức độ quan tâm của người tiêu dùng đối với chung cư Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời giá cũng tăng nhanh và mạnh hơn các loại hình bất động sản khác. Từ quý 1/2023 đến quý 1/2024, giá chung cư Hà Nội đã tăng trung bình 21%. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của phân khúc này đối với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Đính cho biết, chỉ số giá chung cư Hà Nội năm 2023 đã tăng khoảng 38% so với năm 2019. Hiện tại, giá chung cư trên thị trường sơ cấp đã thiết lập mặt bằng mới, đạt trung bình 51,7 triệu đồng/m2. Giá tăng và thanh khoản vẫn diễn ra tốt ở mặt bằng giá mới, với 6.200 giao dịch trong quý 1, tăng 8% so với quý 4/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ông Đính nhấn mạnh rằng, tỉ lệ thanh khoản và mức tăng giá tốt chỉ diễn ra ở những dự án có sự chuẩn chỉnh về pháp lý, là sản phẩm của những chủ đầu tư lớn, có uy tín trên thị trường. Những dự án lùm xùm về pháp lý vẫn gặp khó trong giao dịch.

Lời kết

Như vậy, trong bối cảnh thị trường bất động sản Hà Nội còn nhiều biến động, chung cư vẫn là phân khúc giữ vững vị trí “nóng” nhất. Các dự án mới với pháp lý rõ ràng, tiện ích đầy đủ, và uy tín từ chủ đầu tư tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường.

Viết một bình luận