Không nên mong đợi rằng giá chung cư sẽ giảm mạnh hơn.

Báo cáo từ nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết rằng thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn “đáy”. Trong quý I/2024, nhu cầu mua bán bất động sản đang có sự gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là đối với các loại hình nhà riêng và căn hộ chung cư tại các khu vực nội thành của các đô thị lớn.

Thị trường đã vượt qua giai đoạn “đáy”, và giá căn hộ chung cư đang có dấu hiệu tăng khoảng từ 5% đến 7%.

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 cho biết rằng giá căn hộ tại TP.HCM tiếp tục tăng từ 2% đến 5% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, giá căn hộ cao cấp (trên 55 triệu đồng/m2) đã tăng 5%, trong khi đó căn hộ trung cấp (từ 35 đến 55 triệu đồng/m2) tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng thời với sự phục hồi giá, nhu cầu mua bất động sản đã có sự tăng trưởng tích cực trong quý vừa qua. Tổng số lượt tìm kiếm bất động sản trên toàn quốc tăng hơn 10 điểm phần trăm so với quý trước.

Đi cùng với đà phục hồi giá sơ cấp, nhu cầu tìm mua bất động sản đang có sự tăng trưởng tích cực quý vừa qua. Tổng lượt tìm kiếm nhà đất trên cả nước tăng hơn 10 điểm % so với quý trước. Nhu cầu mua chung cư và nhà riêng khởi sắc tích cực với lượt tìm kiếm chung cư TP.HCM, Long An, Bình Dương… tăng trung bình từ 50-80% so với cùng kỳ. 

Giá chung cư đã có xu hướng nhích nhẹ lên trong quý 1/2024
Trong quý 12024, giá chung cư đã dần tăng lên.

Theo Đất Xanh Services, trong quý 1, tỷ lệ tiêu thụ bất động sản trên thị trường tổng thể dự kiến tăng lên đến 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, tỷ lệ tiêu thụ căn hộ tại TP.HCM dự kiến tăng từ 1,25 đến 1,5 lần so với cùng kỳ, đặc biệt là đối với các sản phẩm có giá dưới 50 triệu đồng/m2. Giá chung cư tại TP.HCM cũng đang có xu hướng tăng trở lại, với các dự án trung cấp tăng từ 10 đến 15%; chung cư cao cấp tăng từ 5 đến 7%; và chung cư hạng sang tăng từ 20 đến 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo các số liệu từ CBRE Việt Nam, trong ba tháng đầu năm 2024, thị trường TP.HCM chỉ ghi nhận khoảng 500 căn hộ chung cư được niêm yết bán. Phần lớn trong số này vẫn là các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã được triển khai trước đó. Đây là mức thấp nhất trong khoảng 15 năm qua, chỉ đạt khoảng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, tổng số căn hộ chung cư được bán ra trong quý 1/2024 tại TP.HCM là hơn 600 căn, vượt xa số căn hộ mới được niêm yết. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án niêm yết đạt khoảng 80%. Theo DKRA Group, thanh khoản của thị trường căn hộ TP.HCM và các khu vực lân cận đã có sự cải thiện đáng kể trong quý 1/2024, với tỷ lệ hấp thụ tăng lên 31,8% so với cùng kỳ năm 2023. Giá chung cư ở giai đoạn giao dịch sơ cấp cũng đã tăng từ 2 đến 5% so với cuối năm trước.

Nhu cầu mua chung cư và nhà riêng khởi sắc tích cực
Nhu cầu mua chung cư và nhà riêng khởi sắc tích cực

Tại khu vực phía Bắc, chung cư tại Hà Nội là một trong những loại hình bất động sản được chú ý nhiều nhất. Giá chung cư tại Hà Nội đã tăng mạnh từ 11% – 19% trong một năm qua, tiệm cận giá chung cư TP.HCM.

“Sự tăng giá này do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu vẫn rất lớn, không chỉ từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mà còn từ miền Nam. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người ở TP.HCM tăng 7,5 lần so với đầu năm 2021”, theo báo cáo quý I/2024 của Batdongsan.com.vn.

Mất cơ hội nếu giữ tâm lý chờ giá nhà giảm thêm?

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng viện nghiên cứu Datxanh Services cho rằng, mặt bằng lãi suất đã giảm khá mạnh cho cả khoản vay mới và cũ, phù hợp hơn với nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Thêm vào đó, nhiều vướng mắc của thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản cơ bản được giải quyết, thể hiện qua việc nguồn cung, giao dịch bất động sản và phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng dần trở lại. Niềm tin của nhà đầu tư dần được phục hồi và thị trường sẽ bước vào chu kỳ mới.

Ông Khôi nhìn nhận nếu dựa theo kịch bản lý tưởng, lãi suất vay ngân hàng duy trì ở khoảng từ 8-10%, nguồn cung bất động sản tăng 30-40% thì tỷ lệ hấp thụ bất động sản sẽ tăng lên 40-50%, kéo theo đó là giá nhà đất cũng sẽ tăng thêm từ 10-20% trong các quý tới.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, mặt bằng lãi suất cho vay mua BĐS trung bình đã giảm xuống còn từ 5- 8%/năm, giảm 1 -1,5% so với thời điểm cuối năm 2023. Trong chiến lược tăng trưởng tín dụng năm nay, các ngân hàng cũng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng với nhiều gói ưu đãi, đặc biệt là cho vay mua nhà với mặt bằng lãi suất năm đầu tiên dao động chỉ từ 5% – 6%/năm, biên độ lãi suất thả nổi dao động quanh 3% – 3,5%, đưa mức lãi suất sau ưu đãi về trên dưới 10%.

Ngoài ra, điều kiện vay tiền đang dần được mở rộng hơn, các ngân hàng đều xem xét giảm bớt các yêu cầu nghiêm ngặt trước đây và chỉ duy trì những điều kiện vay cơ bản đối với các tổ chức và cá nhân có hồ sơ vay và lịch sử thanh toán đáng tin cậy. Do đó, thị trường bất động sản đang nhận được nhiều sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và tiến vào giai đoạn ổn định và phục hồi.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc thị trường Nhà ở CBRE Việt Nam, việc chờ đợi giảm giá nhà đất thêm là rất khó, trừ khi Chính phủ tập trung vào phát triển một phân khúc mới. Trên thị trường nhà đất phân khúc thứ cấp, có những dấu hiệu cắt lỗ nhưng không kéo dài và không đại diện cho phần lớn. Ông Kiệt khẳng định rằng giá nhà sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung khan hiếm. Các dự án căn hộ mới ra thị trường vẫn được tiêu thụ tốt, cho thấy còn nhiều dư địa và nhu cầu về bất động sản rất lớn, đặc biệt là tại TP.HCM.

Theo chuyên gia này, khi Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực vào năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi trong bảng giá đất, tiền sử dụng đất, đồng nghĩa chi phí phát triển dự án của các chủ đầu tư sẽ tăng lên. Vì vậy, để doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá nhà đất là rất khó.

“Nếu có nhu cầu và có khả năng, đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà bởi sẽ dễ lựa chọn sản phẩm, tận dụng được chính sách bán hàng tốt từ chủ đầu tư. Nếu tiếp tục e dè hay chờ đợi rất có thể người mua phải đối mặt với câu chuyện mặt bằng giá thay đổi trong thời gian tới”, ông Kiệt nhấn mạnh.

Chính vì vậy, đã đến lúc cân nhắc và chấp nhận rằng có thể không nên tiếp tục mong đợi giá chung cư sẽ giảm mạnh hơn. Các chỉ số và xu hướng thị trường cho thấy rằng sự cạnh tranh gay gắt và nguồn cung khan hiếm có thể dẫn đến việc giá chung cư vẫn duy trì ở mức cao. Việc này đặt ra câu hỏi về sự thích ứng và lựa chọn chiến lược trong thời điểm hiện tại của người mua nhà và các nhà đầu tư.

Viết một bình luận